Saturday, September 19, 2015

TAKLUB: PELIKULANG GINTO SA GITNA NG MGA BASURANG PELIKULA


ni : Rhyan F. Cotas

Ika-16 ng Setyembre ng napanood ko ang Taklub sa Robinson Galerria Cinema 4 kasama ko ang aking better half pumasok kami. Masasabi ko na konti lang kaming nanood. Mga nasa sampung katao pero di iyon dahilan para di ko magustuhan ang pelikula. Kung lilimiin napahanga ako ni Brillante dahil di nya inihain ang pelikula sa isang melodramang paraan na ang eksena ay punong puno ng highlight, iyakan, pagpapaawa ng bida o akting na akting na mga eksena para mapansin ang husay ng mga artista. Ang naramdaman ko yung paghihirap ng mga taong nasalanta ng bagyong Yolanda, sabi ko sa wifey ko , ang bigat, ang sakit sa dibdib- humihiwa sa puso ko ang bawat eksena na inilalatag ng pelikula.  Naramdaman ko yung pagkawala ng pamilya ni Renato, yung sugat na iiwan sayo na halos sabay-sabay na namatay ang iyong asawa at anak, nakasama ako ni Erwin saglit ng manakaw ang kanyang bubong ng bago nyang itinayong bahay, nakidalamhati ako kay Larry sa pagkawala ng pananampalataya nya sa Diyos ng ibaon nya ang imahen ni Hesus sa lupa, at bumigat ang dibdib ko ng nabasag ang mug na may larawan ng anak ni Bebeth.  Masaklap makita na ganito yung tunay na nangyari sa ating mga kababayan.  Napaisip ako paano kung duon ako nakatira sa Tacloban ?

Ang pelikulang ito ay hindi para sa mga ordinaryong manonood na naghahanap ng pagtakas sa realidad ng buhay.  Ang pelikulang ito ay gigising sa kamalayan mo bilang tao na dapat matuto kang magpasalamat na kahit papano di ka nakaranas ng mga nangyari sa Tacloban.  Ang pelikulang ito ay hindi para kumita o humakot ng mga manonood na ang gusto ay sex, pantasya, komedya o aksyon dahil hindi iyon ang dahilan kung bakit ito ginawa. Ang pelikulang ito ay isang kayamanan na dapat pahalagahan dahil magtuturo ito sa atin ng katotohanan sa buhay, na sa buhay di mawawalan ng problema at sa araw-araw di sigurado kung masosolusyunan nga ang mga ito.

Saludo ako sa mga producers ng Taklub at sa mga taong nasa likod ng pagkakagawa nito. Saludo ako kay Brillante dahil wala syang inisip kundi ibigay sa atin ang katotohan tanggapin man natin o hindi. Saludo ako sa mga nagsiganap sa pelikula, kay Lou Veloso bilang Renato napakahusay, kay Aaron bilang Erwin natural nyang nagampanan ang kanyang karakter, kay Julio Diaz bilang Larry, nais ko syang palakpakan dahil sa maningning n'yang nagampanan ang buhay na nawalan ng pag-asa sa Diyos at kay Nora Aunor sa kanyang paghulma sa katauhan ni Bebeth na tunay na nagpakinang muli ng kanyang pagiging henyo sa pagganap.


Bilang isang manonood na nakapanood na ng sandamakmak na pelikula masasabi ko na nag Taklub ay isang kayaman na maitituring. Isa itong gintong pelikula sa gitna ng mga naglipanang basurang pelikula sa ating panahon. Hindi nasayang ang pera at panahon ko bagkus nagbigay liwanag ito sa akin ng bagong dimensyon ng pagiging tunay na tao.Bottom of Form

No comments:

Post a Comment